ผู้นำอิตาลี-ฝรั่งเศสเห็นพ้องร่วมกันรับมือค่าสเปรด หวั่นกระทบเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2012 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติของอิตาลีได้พบปะกับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสเมื่อคืนนี้ และผู้นำทั้งสองเห็นพ้องในความพยายามร่วมกันเพื่อดำเนินการตามข้อตกลงว่าด้วยค่าสเปรดที่มีขึ้นในระหว่างการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อเดือนมิ.ย.

นายมอนติกล่าวว่าทั้งสองประเทศกำลังดำเนินการอย่างจริงจังในด้านนโยบายการเมืองและการเงินเพื่อดำเนินการตามข้อตกลค่าสเปรด

ผู้นำอิตาลีกล่าวว่า ระดับค่าสเปรดเมื่อเทียบกับพันธบัตรเยอรมนี ซึ่งได้รับการพิจารณว่าเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศหนึ่งๆในการรับมือวิกฤตยูโรโซนนั้น ต้องไม่ก่อให้เกิดอุปสรรคต่อความมีเสถียรภาพของยูโรโซน เนื่องจากระดับค่าสเปรดดังกล่าวไม่สามารถบ่งบอกถึงการปรับตัวทางเศรษฐกิจที่แท้จริง

“ผมมั่นใจว่าประธานาธิบดีออลลองด์และผมจะยังคงระมัดระวัง เพื่อให้แนวทางที่มีการตกลงกันในการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนมิ.ย.ในการรับมือค่าสเปรดนั้นดำเนินไปอย่างสมบูรณ์" นายมอนติกล่าว

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองได้ระบุว่าปัญหาอัตราว่างงานที่สูงเกินระดับ 10% ประเทศสมาชิกอียูบางรายนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้

ทั้งนี้ การพบปะระหว่างผู้นำอิตาลีและฝรั่งเศสมีขึ้น ในขณะที่คาดกันว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประกาศมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการบรรเทาปัญหาหนี้ของยูโรโซนในการประชุมกำหนดนโยบายในวันพฤหัสบดีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ