ผอ.IEA เผยตลาดน้ำมันดิบโลกยังมีอุปทานเหมาะสม แม้ผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาเรีย แวน เดอร์ โฮเวน ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวว่าตลาดน้ำมันดิบโลกมีอุปทานในระดับที่เหมาะสม เมื่อเทียบกับปริมาณผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นที่อยู่ในภาวะตึงตัว

สำหรับประเด็นการระบายสต็อกน้ำมันนั้น ผู้อำนวยการ IEA ระบุว่า IEA กำลังจับตาดสถานการณ์ในตลาด

การแสดงความคิดเห็นของผู้อำนวยการ IEA มีขึ้นหลังจากที่เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา บรรดารัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือจี-7 ได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกเพิ่มการผลิต โดยระบุว่าจี-7 พร้อมจะดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันในตลาด

แถลงการณ์จี-7 ระบุว่าการทะยานขึ้นในปัจจุบันของราคาน้ำมันสะท้อนความวิตกทางการเมืองทั่วโลกและปัญหาด้านอุปทานบางส่วน

ทั้งนี้ มีกระแสคาดการณ์ในตลาดน้ำมันว่า IEA อาจระบายสต็อกน้ำมันเพื่อรับมือกับปัญหาด้านอุปทาน อันเนื่องมาจากช่วงฤดูพายุเฮอร์ริเคนและความตึงเครียดที่อาจจะทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

สำนักข่าวเพรสทีวีของอิหร่านรายงานวานนี้ว่า พลเรือตรีฮาบิบอลลาห์ เซย์ยารี ผู้บัญชาการกองทัพเรืออิหร่านกล่าวว่า กองทัพเรืออิหร่านจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของกองทัพเรือสหรัฐในอ่าวเปอร์เซีย ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรอีก 25 ประเทศจะฝึกซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในระหว่างวันที่ 16-27 ก.ย.ในอ่าวเปอร์เซีย เพื่อแสดงถึงความเป็นเอกภาพและมาตรการป้องกันไม่ให้อิหร่านพยายามปิดกั้นการส่งออกน้ำมันผ่านช่องแคบฮอร์มุซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ