รมว.เศรษฐกิจสเปนไม่ปฏิเสธแนวโน้มขอเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2012 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลูอิส เด กินดอส รมว.เศรษฐกิจและการแข่งขันของสเปนเปิดเผยว่า รัฐบาลสเปนจำเป็นต้องทราบเงื่อนไขต่างๆเกี่ยวกับการรับความช่วยเหลือด้านการเงินก่อนที่จะยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือ

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า นายเด กินดอสไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่า สเปนซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สาธารณะนั้น อาจจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากนานาประเทศ หลังจากที่เขาให้สัมภาษณ์ในประเด็นดังกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Handelsbatt ของเยอรมนีเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม นายเด กินดอสกล่าวว่า สเปนต้องการที่จะศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเงื่อนไขการรับความช่วยเหลือด้านการเงิน พร้อมกับกล่าวว่าการประชุมคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรมว.คลังยูโรโซน หรือ ยูโรกรุ๊ป จะทำให้เรื่องนี้มีความชัดเจนในระยะเวลา 2 สัปดาห์

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม นายเด กินดอสมองว่า มาตรการของอีซีบียังไม่เพียงพอที่จะขจัดความไม่แน่นอนในยูโซนได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สเปนยืนยันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาว่า สเปนไม่ได้เจรจาเรื่องการรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากต่างประเทศมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านยูโรเพื่อสนับสนุนภาคธนาคารของสเปน

ก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์ว่า สเปนซึ่งเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของยูโรโซนอาจะต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงิน หลังจากมีรายงานข่าวว่า แคว้นคาตาโลเนียของสเปนจะร้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินอีก 5 พันล้านยูโร หรือ 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากรัฐบาลกลางสเปน และแคว้นอันดาลูเซียของสเปนขอรับเงินช่วยเหลือ 1 พันล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ