จนท.บีโอเจเตือนมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวยาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2012 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรียวโซ มิยาโอะ สมาชิกคณะกรรมการนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวเตือนว่ามีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นเล็กน้อยที่ภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะยังคงยืดเยื้อต่อไป ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

นายมิยาโอะกล่าวในการแสดงสุนทรพจน์ที่เมืองชิโมโนเซกิ เขตยามากูชิ ว่าภาคเอกชนมีความระมัดระวังเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยระบุว่าภาวะชะงักงันที่ยืดเยื้อและรุนแรงของเศรษฐกิจยุโรปจะยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

นอกเหนือจากปัญหาในยุโรปแล้ว นายมิยาโอะกล่าวว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐก็เป็นไปอย่างเชื่องช้า และการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจเอเชีย ที่นำโดยจีน อาจจะล่าช้าออกไป

เขากล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเริ่มฟื้นตัวขึ้นปานกลาง ขณะที่อุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง เช่น อุปสงค์ด้านการฟื้นฟูหลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อปีที่แล้ว ได้ช่วยชดเชยภาวะชะลอตัวด้านการส่งออกและการผลิต ที่เป็นผลมาจากสถานการณ์ในต่างประเทศ

สำหรับแนวโน้มของเศรษฐกิจในประเทศนั้น นายมิยาโอะระบุถึงความจำเป็นที่จะต้องให้ความสนใจกับความเสี่ยงขาลง เช่น การชะลอตัวลงต่อไปของเศรษฐกิจต่างประเทศ เยนที่แข็งค่าและการฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าของการส่งออกและการผลิต สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ