ยอดค้าปลีกยูโรโซนลดลงในเดือนก.ค.เหตุผู้บริโภคชะลอใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2012 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ในยูโรโซนปรับตัวลง 0.2% จากเดือนก่อนหน้า หลังจากที่ปรับตัวขึ้นในช่วง 2 เดือนติดต่อกัน และหากเทียบรายปียอดค้าปลีกร่วงลง 1.7% ในเดือนก.ค.

สำหรับในสหภาพยุโรป (อียู) ที่มีสมาชิก 27 ประเทศนั้น ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ทรงตัวจากเดือนมิ.ย. แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดือนก.ค.2554 ยอดค้าปลีกปรับลดลง 0.2%

ข้อมูลค้าปลีกของยูโรโซนในเดือนก.ค.แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชะลอการจับจ่าย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความมั่นคงด้านหน้าที่การงาน หลังจากที่ยูโรสแตทเปิดเผยเมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า อัตราว่างงานในยูโรโซนเดือนก.ค.ทรงตัวที่ 11.3% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดือนก.ค.ปี 2554 ที่มีอัตราว่างงาน 10.1%

ส่วนในสหภาพยุโรป (อียู) อัตราว่างงานในเดือนก.ค.ทรงตัวที่ 10.4% จากเดือนมิ.ย. ขณะที่พุ่งขึ้นจากตัวเลขว่างงานในช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 9.6%

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า ดัชนี PMI รวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนในเดือนส.ค. ลดลงสู่ระดับ 46.3 จาก 46.5 ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งส่งสัญญาณเตือนว่าเศรษฐกิจของยูโรโซนมีแนวโน้มจะเผชิญกับภาวะหดตัวในช่วงไตรมาส 3 ปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ