World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 กันยายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2012 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถใหม่ในตลาดสหรัฐประจำเดือนส.ค.ปีนี้ พุ่งขึ้น 19.9% แตะที่ 1,285,202 คัน เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของยอดขายบริษัทรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ค่าใช้จ่ายด้านก่อสร้างลดลงผิดคาดในเดือนก.ค. เนื่องจากกิจกรรมการก่อสร้างทั้งในภาครัฐบาลและภาคเอกชนต่างก็ปรับลดลง

-- นางมาเรีย แวน เดอร์ โฮเวน ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวว่าตลาดน้ำมันดิบโลกมีอุปทานในระดับที่เหมาะสม เมื่อเทียบกับปริมาณผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นที่อยู่ในภาวะตึงตัว

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนลดลงแตะ 52.0 ในเดือนส.ค. จาก 53.1 ในเดือนก.ค. แต่ดัชนียังคงสูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการยังมีการขยายตัว แม้ว่าในอัตราที่ชะลอลงก็ตาม

-- นายลูอิส เด กินดอส รมว.เศรษฐกิจและการแข่งขันของสเปนเปิดเผยว่า รัฐบาลสเปนจำเป็นต้องทราบเงื่อนไขต่างๆเกี่ยวกับการรับความช่วยเหลือด้านการเงินก่อนที่จะยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ทะยานขึ้นทำสถิติใหม่ในเดือนส.ค. เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินต่างๆ ยกเว้นดอลลาร์สหรัฐ และจากการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนด้านการลงทุน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงกับครอบครัวที่เป็นเจ้าของหมู่เกาะเซนกากุ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะหมู่เกาะแห่งนี้ให้กลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น

-- นายเรียวโซ มิยาโอะ สมาชิกคณะกรรมการนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวเตือนว่ามีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นเล็กน้อยที่ภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะยังคงยืดเยื้อต่อไป ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

-- มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนปรับตัวลงแตะ 47.2 ในเดือนส.ค. จาก 47.9 ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนี PMI รวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนในเดือนส.ค. ก็ลดลงสู่ระดับ 46.3 จาก 46.5 ในเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ