ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบยูโร จากคาดการณ์อีบีซีวางแผนซื้อบอนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2012 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 ก.ย.) เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประกาศโครงการซื้อพันธบัตรของประเทศต่างๆที่ประสบปัญหาด้านการเงินในยูโรโซน ในการประชุมวันนี้

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 78.41 เยน เมื่อเทียบกับวันอังคารที่ระดับ 78.45 เยน และร่วงลงแตะระดับ 0.9554 ฟรังค์สวิส จากระดับ 0.9555 ฟรังค์สวิส

ขณะที่สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นสู่ระดับ 1.2599 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2571 ดอลลาร์สหรัฐ และเงินปอนด์ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 1.5904 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5879 ดอลลาร์สหรัฐ

ตลาดจับตาการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีในวันนี้ตามเวลาไทย โดยนักลงทุนบางกลุ่มคาดว่า อีซีบีจะประกาศรายละเอียดโครงการซื้อพันธบัตรรอบใหม่เพื่อช่วยเหลือประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาด้านการเงิน รวมถึงสเปน

กระแสคาดการณ์ที่ว่าอีซีบีอาจจะเข้าซื้อพันธบัตรของประเทศยูโรโซนนั้น มีขึ้นหลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวต่อรัฐสภายุโรปว่า อีซีบียินดีซื้อพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปี เพื่อช่วยลดต้นทุนเงินกู้ในประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงิน พร้อมกับระบุว่าการเข้าซื้อพันธบัตรของอีซีบี ซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนนานถึงประมาณ 3 ปีนั้น จะไม่ละเมิดสนธิสัญญาของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งห้ามไม่ให้อีซีบีช่วยเหลือประเทศสมาชิกด้วยการระดมทุน

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในยุโรปด้วย โดยเยอรมนีจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคการผลิตเดือนก.ค. และยูโรสแตทจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของจีดีพีไตรมาส 2 ของกลุ่มยูโรโซน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศษฐกิจของสหรัฐ โดย ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนส.ค., กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ