มูดี้ส์ปรับลดเพดานอันดับเครดิตโปรตุเกส,ไอร์แลนด์ จากความเสี่ยงด้านศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2012 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศปรับลดเพดานอันดับเครดิต (country ceiling rating) สำหรับโปรตุเกสของไอร์แลนด์ลง โดยระบุถึงความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจและการคลัง

มูดี้ส์ได้ปรับลดเพดานอันดับเครดิตสำหรับโปรตุเกสลง ลง 9 ขั้น สู่ระดับ Baa3 จากเดิมที่ AAA ซึ่งสะท้อนถึงการประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับความมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินในโปรตุเกส โดยเพดานอันดับเครดิตหมายถึงอันดับเครดิตสูงสุดที่บริษัทผู้ออกตราสารหนี้ในประเทศหนึ่งๆจะได้รับจากมูดี้ส์ ตัวอย่างเช่น อันดับเครดิตสูงสุดที่บริษัทในโปรตุเกสจะได้รับในขณะนี้คือระดับ Baa3

นอกจากนี้ มูดี้ส์ยังปรับลดเพดานอันดับเครดิตของไอร์แลนด์ลง 6 ขั้น สู่ระดับ A3 จากเดิม AAA โดยระบุว่าความอ่อนแอทางเศรษฐกิจของประเทศยังคงสร้างความเสี่ยงต่อผู้ออกตราสารหนี้ในประเทศที่ไม่ใช่รัฐบาล

มูดี้ส์ระบุว่าการปรับเปลี่ยนดังกล่าวไม่ได้มีนัยสำคัญด้านอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับผู้ออกตราสารหนี้ในโปรตุเกสที่ได้รับการจัดอันดับเครดิต เนื่องจากในปัจจุบันนี้ ไม่มีผู้ออกตราสารหนี้รายใดที่ได้รับอันดับเครดิตเหนือระดับเพดานใหม่ดังกล่าว ขณะที่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ได้ส่งผลจำกัดด้านอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับสำหรับเครดิตพื้นฐานในไอร์แลนด์

ในปัจจุบันนี้ มูดี้ส์ให้อันดับความน่าเชื่อถือโปรตุเกสที่ Ba3 ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถืของไอร์แลนด์อยู่ที่ Ba1 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ