นายกฯอิตาลีชี้เศรษฐกิจอิตาลีมีแนวโน้มฟื้นตัวเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2012 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติของอิตาลีกล่าววานนี้ว่า อิตาลีรอดพ้นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดของวิกฤตหนี้แล้ว และเศรษฐกิจของอิตาลี ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยูโรโซน จะฟื้นตัวในเร็วๆนี้

“แม้ว่าการฟื้นตัวจะยังไม่ชัดเจน แต่ในขณะนี้มีแนวโน้มว่าประเทศของเราจะมีการฟื้นตัว และผมคิดว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้" นายมอนติกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น Norba 24

เขากล่าวว่าภัยคุกคามของวิกฤตการเงินได้บรรเทาลงอย่างมาก

นายกรัฐมนตรีอิตาลีกล่าวว่า ในขณะนี้ อิตาลีอยู่ในกลุ่มประเทศยุโรปที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับแนวทางเพื่อช่วยจัดการวิกฤตหนี้ของกรีซ และไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่อิตาลีได้มีสถานภาพที่สำคัญในทีมงานที่ทำหน้าที่ในการตัดสินใจ

นับแต่นายมอนติเข้าบริหารประเทศเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว คณะรัฐมนตรีที่มาจากนักวิชาการของเขาได้พยายามลดยอดขาดดุลและปรับลดต้นทุนการกู้ยืมผ่านทางนโยบายรัดเข็มขัดที่เข้มงวด

แต่เนื่องจากการประท้วงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ก่อให้เกิดความตึงเครียดทางสังคมเพิ่มมากขึ้น นักวิเคราะห์ในประเทศจึงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเดินหน้าแผนการขยายตัวที่ประกาศไว้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเผชิญภาวะย่ำแย่จากตลาดการเงินที่ผันผวนและได้ปรับตัวลงในช่วง 4 ไตรมาสติดต่อกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ