เกาหลีใต้ปรับลดจีดีพีไตรมาส 2/2555 สู่ระดับ 0.3% เหตุวิตกส่งออกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2012 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เกาหลีใต้ในไตรมาส 2 ได้รับการปรับทวนลงสู่ระดับ 0.3%

สำหรับจีดีพีที่แท้จริง ซึ่งเป็นมาตรวัดที่กว้างที่สุดเกี่ยวกับการปรับตัวทางเศรษฐกิจนั้น ขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 2 จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งลดลงจากตัวเลขประมาณการในขั้นต้นซึ่งเปิดเผยเมื่อเดือนก่อนว่าขยายตัวที่ 0.4% โดยทาง BOK ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าการขยายตัว 0.9% ในไตรมาสแรก และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ไตรมาส

เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน จีดีพีที่แท้จริงพุ่งขึ้น 2.3% ซึ่งลดลงจากตัวเลขเบื้องต้นที่ขยายตัว 2.4% เทียบรายปี ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าการขยายตัวรายปีที่ 2.8% ในไตรมาสแรก

การปรับทบทวนมีขึ้นจากความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า การส่งออกที่ซบเซาจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลกนั้น ได้สร้างแรงกดดันให้แก่เศรษฐกิจเกาหลีใต้อย่างมาก โดยเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวชะลอลงแตะ 1.5% ในไตรมาส 2 ขณะที่จีดีพีของยุโรปในไตรมาส 2 หดตัวลง 0.2% ด้านเศรษฐกิจจีนขยายตัวลดลงแตะ 7.6% ในไตรมาส 2 ซึ่งยังอยู่ในทิศทางช่วงขาลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 6

การส่งออกสินค้าและบริการของเกาหลีใต้ลดลง 0.6% ในไตรมาส 2 จากไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่การขยายตัวด้านการส่งออกสำหรับภาคบริการดีดขึ้นจากระดับ -5.5% ในไตรมาสแรก แตะ 6.3% ในไตรมาส 2 แต่ตัวเลขการส่งออกสินค้าลดลงจาก 0.3% เป็น -0.6% ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าส่งออก

สำหรับการนำเข้าสินค้าและบริการเข้าสู่ภาวะการขยายตัวช่วงขาลงในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยยอดนำเข้าสินค้าลดลง 1.4% จากความต้องการที่อ่อนแอในภาคผลิตรถยนต์และปิโตรเคมี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ