ก.คลังเกาหลีใต้ชี้ส่งออกซบเซาฉุดอุตสาหกรรมภาคการผลิตอ่อนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2012 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลยุทธ์และการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตของภาคอุตสาหกรรมการผลิตชะลอตัวอย่างต่อเนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอ แม้ว่าราคาผู้บริโภคและการจ้างงานมีเสถียรภาพก็ตาม

"เศรษฐกิจของเรามีเสถียรภาพด้านราคาผู้บริโภคและการจ้างงานอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา และปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญด้านการบริโภค การลงทุน และภาคบริการก็ปรับตัวดีขึ้น แต่การผลิตในภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่และภาคการผลิตอ่อนแรงลงจากการส่งออกที่ชะลอตัว" กระทรวงการคลังระบุในรายงาน Green Book ซึ่งเป็นรายงานประเมินภาวะเศรษฐกิจรายเดือนของเกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ลดลงแตะ 1.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 12 ปี ขณะที่ราคาที่ทรงตัวของสินค้าด้านปศุสัตว์และภาคบริการได้ช่วยชดเชยราคาสินค้าเกษตรและปิโตรเลียมที่แพงขึ้น ส่วนการสร้างงานแตะ 470,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. จากการขยายตัวของทุกภาคอุตสาหกรรม

สำหรับยอดค้าปลีกปรับตัวสูงขึ้น 3.4% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี ขณะที่การลงทุนในด้านสาธารณูปโภค และการลงทุนในภาคก่อสร้างในเดือนก.ค. ดีดขึ้น 2.5% และ 6.8% ตามลำดับ

สำหรับการผลิตในภาคบริการขยายตัว 0.7% ในเดือนก.ค.จากเดือนก่อนหน้า แต่ผลผลิตในภาคเหมืองแร่และภาคการผลิตลดลง 1.6% ในเดือนก.ค. จากภาวะการส่งออกช่วงขาลง

การส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ร่วงลง 8.8% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ก่อนจะลดลง 6.2% ในเดือนส.ค. การส่งออกที่ลดลงก่อให้เกิดความกังวลว่า อุปสงค์การส่งออกที่อ่อนแอกำลังสร้างแรงกดดันให้แก่อุตสาหกรรมผลิตสินค้าส่งออก

กระทรวงการคลังเตือนว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนทั้งในและต่างประเทศ จากความกังวลในวงกว้างเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก พร้อมให้คำสัญญาว่าทางกระทรวงจะเพิ่มความพยายามในด้านนโยบายเพื่อยกระดับความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ