ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาประชุมอีซีบีวันนี้ คาดซื้อบอนด์กู้วิกฤตยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2012 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันนี้อย่างใกล้ชิด โดยมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีอาจจะประกาศแผนการซื้อพันธบัตรของประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

กระแสคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายดรากิกล่าวต่อรัฐสภายุโรปว่า อีซีบียินดีซื้อพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปี เพื่อช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมในประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงิน พร้อมกับระบุว่าการเข้าซื้อพันธบัตรของอีซีบี ซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนนานถึงประมาณ 3 ปีนั้น จะไม่ละเมิดสนธิสัญญาของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งห้ามไม่ให้อีซีบีช่วยเหลือประเทศสมาชิกด้วยการระดมทุน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีการคาดการณ์ในตลาดว่าอีซีบีอาจจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศที่ประสบปัญหาด้านการเงิน เช่นอิตาลีและสเปน โดยไม่จำกัดจำนวน

ส่วนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น อีซีบีไม่ได้เข้าแทรกแซงตลาดด้วยการซื้อพันธบัตรเป็นสัปดาห์ที่ 25 ติดต่อกัน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่สื่อรายงานว่า อีซีบีกำลังพิจารณาแทรกแซงตลาดพันธบัตรรัฐบาล โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร หรือกำหนดค่าสเปรด (ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตร) เพื่อไม่ให้ต้นทุนการกู้ยืมของประเทศต่างๆในยูโรโซนอยู่ในระดับสูงเกินกว่าต้นทุนการกู้ยืมของเยอรมนี

อย่างไรก็ตาม นายเจนส์ ไวด์มันน์ ประธานธนาคารกลางเยอรมนี หรือบุนเดสแบงก์ และสมาชิกสภาบริหารของอีซีบีได้ออกมากล่าวเตือนเกี่ยวกับแผนการซื้อพันธบัตรของอีซีบี โดยกล่าวว่า หากธนาคารกลางของประเทศในยูโรโซนซื้อพันธบัตรของแต่ละประเทศ พันธบัตรดังกล่าวก็จะอยู่ในงบดุลบัญชีของบรรดาธนาคารกลางดังกล่าว และท้ายที่สุดก็จะกลายเป็นความรับผิดชอบของประชาชนผู้เสียภาษีของประเทศอื่นๆทั้งหมด รวมทั้งยังไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาด้านปัจจัยพื้นฐาน

ประธานบุนเดสแบงก์กล่าวว่า ตามกฎหมายแล้ว ควรเป็นหน้าที่ของรัฐสภาในการตัดสินใจเกี่ยวกับการแบกรับความเสี่ยงร่วมกันดังกล่าว ไม่ใช่หน้าที่ของธนาคารกลาง

ผู้เชึ่ยวชาญของธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์ของเยอรมนีกังวลว่า โครงการซื้อพันธบัตรใหม่ๆของอีซีบีอาจนำไปสู่สภาพคล่องที่สูงจนเกินไป ซึ่งแม้ว่าอีซีบีจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อดูดซับสภาพคล่องอันเกิดจากโครงการซื้อหลักทรัพย์ (SMP) เพื่อป้องกันแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็กังวลว่า อีซีบีอาจจะไม่ดำเนินการในทำนองเดียวกันกับโครงการใหม่

นิตยสาร Spiegel ของเยอรมนีรายงานว่า อีซีบีอาจกำหนดเพดานอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลของประเทศยูโรโซนบางประเทศ โดยหากอัตราผลตอบแทนสูงกว่าเพดาน อีซีบีอาจจะเข้าแทรกแซงในตลาดพันธบัตรเพื่อทำให้อัตราผลตอบแทนลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ