รมว.คลังเยอรมนีเตือนอีซีบีมีหน้าที่หลักในการรักษาเสถียรภาพด้านราคา

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2012 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวเตือนว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีหน้าที่หลักในการควบคุมเงินเฟ้อ ไม่ใช่การให้ความช่วยเหลือรัฐบาลของประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงิน

นายชอยเบิลกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า เขาเชื่อมั่นว่าอีซีบีทราบดีว่าหน้าที่หลักของอีซีบีก็คือการรักษาเสถียรภาพด้านราคา แทนที่จะเป็นการให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่มีปัญหาหนี้สินด้วยการอัดฉีดเม็ดเงิน

รมว.คลังเยอรมนีได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวก่อนที่อีซีบีจะมีการประชุมกำหนดนโยบายทางการเงินในวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าอีซีบีจะประกาศโครงการซื้อพันธบัตรเพื่อช่วยเหลือประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาด้านการเงิน รวมถึงสเปน

นักวิเคราะห์และตลาดการเงินได้คาดการณ์ถึงแผนซื้อพันธบัตรดังกล่าวมากขึ้น หลังจากที่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวต่อรัฐสภายุโรปว่า เขายินดีซื้อพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปี เพื่อช่วยลดต้นทุนเงินกู้ในประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงิน พร้อมกับระบุว่าการเข้าซื้อพันธบัตรของอีซีบี ซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนนานถึงประมาณ 3 ปีนั้น จะไม่ละเมิดสนธิสัญญาของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งห้ามไม่ให้อีซีบีช่วยเหลือประเทศสมาชิกด้วยการระดมทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ