กฟผ.คาดการใช้ไฟฟ้าทั้งปีโต 6% แม้ครึ่งปีหลังจะชะลอตัวจากผลกระทบศก.อียู

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 6, 2012 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กล่าวถึงสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าในปีนี้ว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ พบว่าการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง 8% เป็นผลจากการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม แต่คาดว่าในครึ่งปีหลังการใช้ไฟฟ้าจะขยายตัวเพียง 2% ซึ่งเป็นอัตราที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวตามการส่งออกที่เติบโตลดลงจากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจยุโรป

ดังนั้น คาดว่าการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยทั้งปีนี้จะขยายตัว 6% และในปี 56 คาดว่าจะขยายตัว 5% ใกล้เคียงกับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ(GDP) ที่คาดว่าจะเติบโต 4-5% ซึ่งเป็นไปตามแผนพัฒนาพลังงานไฟฟ้า(PDP)ที่คาดการณ์ไว้

ผู้ว่าฯ กฟผ. ยังกล่าวถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนต่างๆ ว่า มีปริมาณไม่มากและยังสามารถที่จะรองรับปริมาณน้ำได้เพิ่มเติม โดยปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาณน้ำในเขื่อน 50% สามารถรองรับน้ำได้อีก 7,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนเขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำในเขื่อน 60% สามารถรองรับน้ำได้อีก 4,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะที่เขื่อนด้านตะวันตก มีปริมาณน้ำค่อนข้างมากถึง 80% ส่วนเขื่อนภาคอีสาน ปริมาณน้ำค่อนข้างน้อยเพียง 30% คาดว่าในช่วงปลายฤดูฝนอาจจะมีฝนตกเพิ่ม เพื่อให้เพียงพอใช้ในภาคการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ