จนท.อีซีบีชี้การจัดการวิฤติภูมิภาคยังเป็นหน้าที่หลักของประเทศสมาชิก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2012 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลุค เคิน สมาชิกสภาบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และผู้ว่าการธนาคารกลางเบลเยียม กล่าวว่า การจัดการวิกฤตหนี้ยุโรปเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของรัฐบาลประเทศสมาชิก โดยต้องเดินหน้าปฏิรูปเชิงโครงสร้างที่จำเป็น

นายเคินได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวหลังจากที่อีซีบีประกาศโครงการซื้อพันธบัตรรอบใหม่โดยไม่จำกัดจำนวนหลังเสร็จสิ้นการประชุมกำหนดนโยบายเมื่อวานนี้

ผู้ว่าการธนาคารกลางเบลเยียมระบุว่า แผนการซื้อพันธบัตรของอีซีบีเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลไกในการจัดการวิกฤต พร้อมกล่าวย้ำว่าบทบาทของอีซีบีและธนาคารกลางอื่นๆได้มีการระบุไว้อย่างชัดเจนในการสร้างเสถียรภาพด้านราคา

นายเคินกล่าวว่าส่วนสำคัญที่สุดของกลไกจัดการวิกฤตหนี้ภูมิภาคก็คือความรับผิดชอบของประเทศสมาชิกในการปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพื่อหนุนการขยายตัวและจัดการด้านงบประมาณ

เมื่อวานนี้ อีซีบีประกาศโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศสมาชิกยูโรโซนที่ประสบปัญหาทางการเงิน โดยจะซื้อแบบไม่จำกัดจำนวน ด้วยเป้าหมายที่จะฉุดต้นทุนการกู้ยืมของประเทศต่างๆในยูโรโซนให้ลดลง พร้อมระบุว่าอีซีบีจะดำเนินการจัดการสภาพคล่องในระบบให้อยู่ในภาวะที่สมดุล

การประกาศโครงการซื้อพันธบัตรครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% ในการประชุมในวันเดียวกัน หลังจากอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2.6% ในเดือนส.ค. จากเดือนก.ค.ที่ 2.4% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่อีซีบีกำหนดไว้ที่ระดับต่ำกว่า 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ