จับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐคืนนี้ คาดตัวเลขเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2012 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงุทนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 120,000 - 125,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนส.ค.จะทรงตัวอยู่ที่ 8.3%

การคาดการณ์ที่ว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะปรับตัวสูงขึ้นนั้น สะท้อนให้เห็นว่านักวิเคราะห์มีมุมมองที่เป็นบวกต่อการจ้างงานของสหรัฐ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากข้อมูลด้านแรงงานที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรายงานของ ADP Employer Services ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 201,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 140,000 ตำแหน่ง

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันเดียวกันว่า ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 ก.ย. ลดลง 12,000 ราย มาอยู่ที่ 365,000 ราย ซึ่งลดลงมากกว่าที่มีการคาดการณ์กันไว้ การขยายตัวด้านการจ้างงานทำให้รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา คาดหวังว่าจะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน โดยเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโอบามาได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการขยายเวลาการลดภาษีจ้างงานและให้สวัสดิการแก่ผู้ว่างงานออกไปจนถึงปลายปี 2555 ซึ่งลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าวเพียงวันเดียวหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ