World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 กันยายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2012 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 0.04% สู่ระดับ 1.27324 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ยอมรับการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 อย่างเป็นทางการเมื่อคืนนี้ ซึ่งมีการเสนอ "เส้นทางที่ยากลำบาก แต่นำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า" เพื่อเรียกเสียงสนับสนุนในช่วงเวลาเพียง 2 เดือนก่อนการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน

-- นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้ออกมาแสดงท่าทีขานรับธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ประกาศโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซน โดยกล่าวว่าการตัดสินใจดังกล่าวเป็น "เป็นก้าวที่สำคัญ" เพื่อการรวมกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ให้แน่นแฟ้นขึ้น

-- นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวว่านโยบายการเงินไม่สามารถใช้แก้ไขปัญหาทางการคลังได้ พร้อมเตือนว่ายูโรโซนต้องไม่จัดการปัญหาการคลังด้วยนโยบายการเงิน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า การผลิตในภาคอุตสาหกรรมของอังกฤษในเดือนก.ค.ทะยานขึ้น 2.9% จากเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเมื่อเทียบเป็นรายเดือนนับตั้งแต่เดือนก.พ.2530 แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดือนก.ค.ปี 2554 การผลิตภาคอุตสาหกรรมอ่อนแรงลง 0.8%

-- กระทรวงงบประมาณของฝรั่งเศสรายงานว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของฝรั่งเศสในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ลดลงแตะ 8.55 หมื่นล้านยูโร จาก 8.66 หมื่นล้านยูโรในช่วงเดียวกันของปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ