ผลผลิตอุตสาหกรรมเยอรมนีเดือนก.ค.ดีดตัวสวนทางคาดการณ์ บ่งชี้ศก.ต้านทานวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2012 19:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของเยอรมนีพลิกกลับมาขยายตัวขึ้น 1.3% จากเดือนมิ.ย.ที่หดตัว 0.4% เพราะได้ปัจจัยหนุนจากผลผลิตสินค้าทุน อาทิ เครื่องจักร ที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง ซึ่งการดีดตัวขึ้นดังกล่าวสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่าจะผลผลิตอุตสาหกรรมของเยอรมนีน่าจะปรับลดลงต่อเนื่องในเดือนก.ค.

ผลผลิตสินค้าทุนพุ่งสูงขึ้น 3.8% ในเดือนก.ค. หลังจากร่วงลง 1.5% ในเดือนมิ.ย. กิจกรรมการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 1.9% ส่วนการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคลดลง 0.4%

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ผลผลิตอุตสาหกรรมเยอรมนีร่วงลง 1.4% ในเดือนก.ค. ขณะที่ผลผลิตเดือนมิ.ย.ได้รับการปรับทบทวนขึ้นเป็นหดตัวเพียง 0.4% จากที่หดตัว 0.9% ในรายงานเบื้องต้น

ข้อมูลภาคการผลิตที่เป็นบวกนับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า เยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่สุดในยุโรป จะสามารถต้านทานวิกฤตหนี้สาธารณะในภูมิภาคได้ โดยวันเดียวกันนี้ สำนักงานสถิติของเยอรมนี (Destatis) ได้เปิดเผยว่า การส่งออกของเยอรมนีเพิ่มขึ้น 0.5% สู่ระดับ 9.29 หมื่นล้านยูโรในเดือนก.ค. หลังจากลดลง 1.4% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่การนำเข้าดีดตัวขึ้น 0.9% แตะ 7.68 หมื่นล้านยูโร หลังหดตัว 2.9% ในเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ