ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงจากคาดการณ์เฟดกระตุ้นศก.หลังจ้างงานอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 8, 2012 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.) เนื่องจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด ได้กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินดอลลาร์อ่อนแอลง

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 78.16 เยน จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 78.88 เยน แต่ดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9532 ฟรังค์ จากระดับ 0.9543 ฟรังค์

ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.6018 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.5936 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.2787 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2643 ดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 96,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 125,000 ตำแหน่ง หลังจากปรับตัวสูงขึ้น 141,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ถูกปรับทบทวนลงจากรายงานเบื้องต้นที่ 163,000 ตำแหน่ง

ตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.ที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าการคาดการณ์นั้น สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า และอาจจจะทำให้เฟดใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในเร็วๆนี้ หลังจากที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดส่งสัญญาณในระหว่างการกล่าวสุทรพจน์ในที่ประชุมเศรษฐกิจประจำปีซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิงเมื่อวันวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เฟดอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อหนุนการฟื้นตัวของตลาดแรงงานและเศรษฐกิจในทุกภาคส่วนของสหรัฐ

ส่วนสกุลเงินยูโรยังคงได้รับแรงหนุนหลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยจะซื้อโดยไม่จำกัดจำนวน ด้วยเป้าหมายที่จะฉุดต้นทุนการกู้ยืมของประเทศต่างๆในยูโรโซนให้ลดลง พร้อมระบุว่าอีซีบีจะดำเนินการจัดการสภาพคล่องในระบบให้อยู่ในภาวะที่สมดุล

นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า สภาบริหารของอีซีบีได้ตัดสินใจทำธุรกรรม Outright Monetary Transactions (OMTs) ในตลาดรอง เพื่อซื้อพันธบัตรของประเทศต่างๆในยูโรโซน โดยจะเป็นการซื้อโดยไม่จำกัดจำนวน และการทำธุรกรรมดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การฉุดต้นทุนการกู้ยืมให้ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นทุนการกู้ยืมของพันธบัตรที่มีกำหนดไถ่ถอนในระยะเวลา 1-2 ปี

นอกจากนี้ ยูโรดีดตัวขึ้นหลังจากกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของเยอรมนีพลิกกลับมาขยายตัวขึ้น 1.3% จากเดือนมิ.ย.ที่หดตัว 0.4% เพราะได้ปัจจัยหนุนจากผลผลิตสินค้าทุน อาทิ เครื่องจักร ที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง ซึ่งการดีดตัวขึ้นดังกล่าวสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่าจะผลผลิตอุตสาหกรรมของเยอรมนีน่าจะปรับตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ