สเปนเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัว 2.6% เดือนก.ค. บ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 8, 2012 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติสเปนเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของสเปน หดตัวลง 2.6% เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการหดตัวลงติดต่อกัน 11 เดือน ส่วนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ หดตัวลง 5.8% ซึ่งตอกย้ำถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสเปน

รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ยอดการผลิตสินค้าประเภททุน ร่วงลง 7.1% ในเดือนก.ค. ขณะที่การผลิตสินค้าคงทนเพื่อผู้บริโภค หดตัวลง 4.1%

การรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติสเปนมีหลังหลังจากผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสเปนในเดือนส.ค.ขยับขึ้นสู่ระดับ 44.0 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนมี.ค.2555 เทียบกับระดับ 43.7 ในเดือนก.ค.

ภาวะถดถอยของทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของสเปนสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสเปน ซึ่งภาพรวมดังกล่าวชัดเจนมากขึ้นเมื่อนายลูอิส เด กินดอส รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสเปนออกมาส่งสัญญาณเมื่อไม่นานมานี้ว่าสเปนซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สาธารณะนั้น อาจจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากนานาประเทศ

ก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์ว่า สเปนซึ่งเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของยูโรโซนอาจะต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงิน หลังจากมีรายงานข่าวว่า แคว้นคาตาโลเนียของสเปนจะร้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินอีก 5 พันล้านยูโร หรือ 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากรัฐบาลกลางสเปน และแคว้นอันดาลูเซียของสเปนขอรับเงินช่วยเหลือ 1 พันล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ