เกาหลีใต้เผยยอดการผลิต ยอดขาย ยอดส่งออกรถร่วงหนักในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 9, 2012 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค. ร่วงลง 25.9% จากปีก่อน เนื่องจากการผละงานประท้วงที่เกิดขึ้นบ่อยกับบรรดาผู้ผลิตรถรายใหญ่ในประเทศ

ยอดการผลิตรถยนต์โดย 5 บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้ ได้แก่ ฮุนได มอเตอร์, เกีย มอเตอร์ส, จีเอ็ม มอเตอร์ และเรโนลต์ ซัมซุง มอเตอร์ส และซันยอง มอเตอร์ อยู่ที่ 237,477 คันในเดือนส.ค. ลดลง 25.9% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน

การลดลงอย่างฮวบฮาบดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการขาดแคลนอุปทานอันเนื่องมาจากการผละงานประท้วงของค่ายรถรายใหญ่ โดยคนงานของฮุนได มอเตอร์ และเกีย มอเตอร์ส ผละงานประท้วงประมาณ 10 ครั้งในเดือนที่แล้ว

สำหรับการส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค. ร่วงลง 23.6% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ 164,805 คัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากการขาดแคลนอุปทานอันมีสาเหตุมาจากการผละงานประท้วงดังกล่าว รวมถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอจากยุโรปซึ่งยังคงเผชิญวิกฤตการคลัง

ขณะที่ยอดขายรถในประเทศร่วงลง 21.9% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ 96,648 คันในเดือนส.ค. เนื่องจากการขาดแคลนอุปทาน และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนแอลงอันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

อย่างไรก็ดี ยอดขายรถไฮบริดในประเทศอยู่ที่ 20,984 คันในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2555 พุ่งขึ้น 74.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง มาตรการจูงใจทางภาษี และการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ