เกาหลีใต้เผยมาตรการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ หลังเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2012 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศมาตรการกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศในวันนี้ หลังจากเศรษฐกิจชะลอตัวลงเนื่องจากยอดการส่งออกที่ซบเซา อันเป็นผลมาจากวิกฤตการคลังในยุโรปและผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

"เศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้น ขณะที่สถานการณ์การเมืองในยุโรปก็ยังคงไร้เสถียรภาพตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 ขณะที่รัฐบาลพยายามที่จะปรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปัจจุบันให้มีความเหมาะสม แต่วิกฤตการคลังในยุโรปและภาวะซบเซาของเศรษฐกิจทั่วโลก ได้ส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้เป็นไปอย่างเชื่องช้า" นายบัค แจ-วอน รมว.คลังเกาหลีใต้กล่าวในที่ประชุมว่าด้วยการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

เขากล่าวว่า เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าเป็นผลมาจากปัจจัยภายนอกที่ย่ำแย่ จึงทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องกระตุ้นให้เกิดการทำธุรกรรมในตลาดที่อยู่อาศัย, การบริโภคของภาคเอกชน และการลงทุนของบริษัทเอกชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้ได้ปรับลดการประเมินการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงในไตรมาส 2 ลงมาอยู่ที่ระดับ 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส จากตัวเลขเบื้องต้นที่ 0.4% ขณะที่ยอดส่งออกที่ชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากสถานการณ์ในต่างประเทศที่ย่ำแย่นั้น ส่งผลให้อุปสงค์ภายในประเทศอ่อนแอลงดวย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ