3 ส.โรงงานน้ำตาลทรายระดมสมองตั้งเป้าสร้างผลผลิตอ้อย 150 ล้านตันใน 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2012 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ในการประชุมสัมมนาประจำปี 2555 ของ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายที่มีกลุ่มผู้ประกอบการโรงงานทั้ง 47 แห่ง ได้มุ่งเน้นหารือกันถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายให้สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการได้เห็นชอบร่วมกันที่จะเร่งเพิ่มผลผลิตอ้อยและยกระดับคุณภาพอ้อยให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งได้มอบหมายให้คณะทำงานด้านอ้อยและประสิทธิภาพในการผลิตน้ำตาลไปเร่งจัดทำฐานข้อมูลด้านพันธุ์อ้อยที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่เพาะปลูก เพื่อเป็นข้อมูลให้โรงงานน้ำตาลทรายแต่ละแห่งและชาวไร่อ้อยในพื้นที่เพาะปลูกได้รับทราบ เพื่อจะได้เลือกพันธุ์อ้อยที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่เพาะปลูกต่อไป

"นอกจากเรื่องการจัดหาพันธุ์อ้อยที่ดีที่สุดแล้ว ยังได้คุยกันเรื่องการปรับปรุงเครื่องจักรกลการเกษตร และการพัฒนาแหล่งน้ำและชลประทานสำหรับไร่อ้อยด้วย ซึ่งหากสามารถพัฒนาในทุกๆ ส่วนแล้ว ก็หวังว่าภายใน 3 ปี จะสามารถสร้างอ้อยได้ 150 ล้านตัน ตามเป้าหมายที่วางไว้ร่วมกัน" นายเชิดพงษ์กล่าว

ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าวด้วยว่า ในประเด็นการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนนั้น ยังต้องหารือกันอีกหลายรอบ เนื่องจากยังมีความไม่ชัดเจนในหลายด้าน เช่น อุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่มาตรการทางภาษี (NTB) ของแต่ละประเทศมีอะไรบ้าง, ประเทศที่อยู่นอก AEC จะได้ประโยชน์เหมือนประเทศในประชาคมอาเซียนหรือไม่ และกฎระเบียบต่างๆ ที่ประเทศไทยใช้อยู่ในปัจจุบันมีส่วนส่งเสริมสนับสนุนหรือเป็นอุปสรรคอย่างไร, จะปรับปรุงให้เสริมสร้างประโยชน์อะไรเพิ่มเติมได้หรือไม่ เป็นต้น

"เราจึงได้มอบหมายให้คณะทำงานด้านนโยบายและการบริหารอุตสาหกรรม ของ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ไปพิจารณาเรื่องการขอความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นๆ เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นต้น" นายเชิดพงษ์กล่าว

นายเชิดพงษ์ กล่าวด้วยว่า จากการสัมมนาครั้งนี้พบว่าโรงงานน้ำตาลทุกแห่งตระหนักดีถึงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนการปรับปรุงพัฒนากระบวนการผลิตอ้อยและน้ำตาลทรายในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การพัฒนาพันธุ์อ้อย เรื่องแหล่งน้ำ เครื่องจักรกลการเกษตร การจัดเก็บอ้อย และการขนส่งอ้อยเข้าสู่โรงงานน้ำตาลทราย รวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตของโรงงานน้ำตาลทราย เพื่อให้ได้อ้อยที่มีคุณภาพอันจะนำไปสู่น้ำตาลที่มีคุณภาพ ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยเติบโตอย่างยั่งยืนและมีความพร้อมกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในเรื่องของแหล่งน้ำสำหรับไร่อ้อยนั้น ได้มอบหมายให้คณะทำงานด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและชลประทานสำหรับไร่อ้อย จัดทำรายละเอียด ระยะเวลา และกรอบงบประมาณที่จะนำน้ำไปสู่ไร่อ้อยอย่างทั่วถึง เพื่อช่วยสนับสนุนชาวไร่อ้อยให้สามารถสร้างอ้อยที่มีคุณภาพและได้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ