AFET เตรียมเปิดซื้อขาย"สับปะรดกระป๋อง"ในตลาดล่วงหน้า 28 ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2012 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET พร้อมเปิดการซื้อขายสับปะรดกระป๋องในวันที่ 28 ก.ย.นี้ โดยสินค้าสับปะรดที่จะนำมาซื้อขายใน AFET เป็นชนิดชิ้นคละ ขนาด 20 ออนซ์ ในน้ำเชื่อมแบบ Light Syrup

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการเสวนาไทยก้าวสู่ศูนย์กลางการค้าสับปะรดโลกว่า ประเทศไทย ถือเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าสับปะรดกระป๋องรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีส่วนแบ่งตลาด 50% ของการส่งออกสินค้าสับปะรดทั้งหมด หรือ คิดเป็นมูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท/ปี หากใช้กลไกลสินค้าเกษตรล่วงหน้า ซึ่งจะเริ่มเปิดให้ซื้อขายได้ในวันแรก วันที่ 28 กันยายนนี้ เชื่อว่าจะทำให้ราคาสับปะรดของไทยดีขึ้น และช่วยรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าสับปะรดให้เกษตรกรได้ รวมทั้งจะสร้างให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าสับปะรดของโลกด้วย

ด้านนายพีรพล ประเสริฐศรี ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET เปิดเผยว่า การนำสินค้าสับปะรดเข้ามาซื้อขายในตลาด AFET เนื่องจากผู้ประกอบการสับปะรดเข้ามาพูดคุยกับตลาด AFET โดยตรงให้เปิดการซื้อขายสินค้าสับปะรดล่วงหน้า เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้น เนื่องจากการค้าสับปะรดที่ผ่านมาคนซื้อคนขายจะไปต่อรองกันเอง มีความเป็นไปได้ที่จะถูกกดราคา

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถตอบได้ว่าหลังนำเข้ามาซื้อขายในตลาด AFET แล้ว วอลุ่มการซื้อขายจะมากน้อยเพียงใด โดยคาดว่ากลุ่มนักลงทุนหลักจะมาจากผู้ประกอบการ ส่วนนักลงทุนรายย่อย รวมทั้งนักลงทุนประเภทเก็งกำไร (Speculator) คาดว่าคงจะเข้ามาเมื่อเห็นว่าการซื้อขายคึกคัก และราคามีความเคลื่อนไหวมีช่องทางในการเก็งกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ