PTTคาดราคาน้ำมันสัปดาห์นี้เพิ่มขึ้น นลท.คาดหวังเฟดออกมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2012 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยถึงแนวโน้มราคาน้ำมันในรอบสัปดาห์นี้ว่า(10-14 ก.ย.) ราคาน้ำมันดิบ Brent คาดว่าเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 112-117 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI คาดว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 94-98 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากนักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ(FED) จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุม Federal Open Market Operation หรือ FOMC ในช่วง 12-13 ก.ย. นี้ โดย Commodity Future Trading Commission หรือ CFTC รายงานกลุ่มผู้จัดการกองทุนเข้าซื้อน้ำมันดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้าของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1,153 สัญญา อยู่ที่ 193,624 สัญญา

นอกจากนี้ นักลงทุนคลายความกังวลต่อวิกฤตหนี้ของยูโรโซนที่จะกระทบต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก หลังธนาคารกลางยุโรปประกาศโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนเพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปปลายสัปดาห์ก่อน ขณะที่ทางด้านอิหร่านได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ โดยในเดือน ก.ค. 55 อินเดียนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านลดลง 42% จากเดือนก่อน จีนลดลง 28% และญี่ปุ่นไม่มีการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่าน ส่งผลให้ปริมาณส่งออกอิหร่านเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 940,000 บาร์เรลต่อวัน ลดลงจากระดับ 1.7ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้สหภาพยุโรปมีแผนจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านเพิ่มเติมหลังจากข่าวกรองของสหรัฐฯ ระบุว่าอิหร่านไม่ได้ปฎิบัติตามคำเรียกร้องของนานาชาติในการหยุดพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และการเจรจาทางการฑูตประสบความล้มเหลว อย่างไรก็ตาม คาดว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐฯ จะกลับมาเต็มกำลังการผลิตได้ในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ