ญี่ปุ่นเผยจำนวนบริษัทล้มละลายลดลง 5.75% ในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2012 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตเกียว โชโคะ รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านสินเชื่อของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล่มละลายในญี่ปุ่นในเดือนส.ค.ลดลง 5.75% เทียบกับเดือนส.ค.ปีที่แล้ว สู่ระดับ 967 แห่ง นับเป็นจำนวนที่ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และเป็นเดือนส.ค.ที่จำนวนบริษัทล้มละลายแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี

โตเกียว โชโคะ รีเสิร์ชระบุว่า หนี้สิ้นที่ก่อโดยบริษัทล้มละลายที่ล้มละลายอย่างน้อย 10 ล้านเยนนั้น ยังร่วงถึง 72.71% สู่ระดับ 2.1663 แสนล้านเยน

รายงานระบุว่า หนี้สินที่ลดลงส่วนใหญ่เกิดจากหนี้สินในปีก่อนหน้าที่สูงกว่าปกติ จากการล้มละลายครั้งใหญ่ของบริษัทอะกุระโบคุโจ ผู้ให้บริการระบบกรรมสิทธิปศุสัตว์ของญี่ปุ่น และบริษัทเอสเอฟ คอร์ป ซื้อเป็นบริษัทสินเชื่อสำหรับผู้บริโภค

เมื่อแบ่งตามเขตพบว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในเขตโคโฮคุทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งเคยได้รับความเสียหายรุนแรงที่สุดจากเหตุแผ่นดินไหวและซึนามิ และวิกฤตกัมมันตรังสีรั่วไหลที่ตามมานั้น เพิ่มขึ้นจากเดิม 28 แห่ง เป็น 34 แห่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน

ขณะเดียวกัน จำนวนบริษัทที่ล้มละลายจากภัยพิบัติครั้งนั้นอยู่ที่ 30 แห่ง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในปีนี้ และลดจากจำนวนล้มละลาย 75 แห่งในปีก่อนหน้า

เมื่อแบ่งตามภาคอุตสาหกรรมพบว่า จำนวนบริษัทล้มละลายจากภาคการค้าปลีกและการคมนาคมเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ทั้งคู่ ขณะที่จำนวนบริษัทล้มละลายจากภาคการผลิตเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ