ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นบริษัทขนาดใหญ่ใน Q3 เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นในไตรมาส 3 ปีนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทผลิตรถยนต์, บริษัทผลิตโทรศัพท์มือถือ และบริษัทก่อสร้าง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 1 พันล้านเยน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.2 ในไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้นจากระดับ -3.1 ในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 1 ปี แต่ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 8.8

รายงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 2.5 จากระดับ -5.7 เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของยอดขายรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสมาร์ทโฟน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทนอกภาคการผลิต ขยายตัวสู่ระดับ 2.0 จากระดับ -1.6 เนื่องจากความแข็งแกร่งของอุปสงค์ด้านการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค. 2554

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งมีทุนจดทะเบียนราว 10-100 ล้านเยน เพิ่มขึ้นเล็กน้อย สู่ระดับ -19.8 จากระดับ -20.0 และคาดว่าดัชนีจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ -8.1 ในไตรมาสถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ