เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้าไอทีเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2012 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าไอทีขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน จากความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับจอภาพและชิพระบบคอมพิวเตอร์

รายงานเปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าไอทีที่ผลิตในเกาหลีใต้ในเดือนส.ค.แตะระดับ 1.304 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ยอดการส่งออกอยู่ที่ 9.907 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 4.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554

ตัวเลขการส่งออกในเดือนส.ค. ถือเป็นการดีดขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน และเป็นยอดส่งออกรายเดือนที่สูงสุดในปี 2555 ซึ่งสวนกระแสยอดส่งออกในภาพรวมที่อ่อนแอ ท่ามกลางสถานการณ์ในต่างประเทศที่ย่ำแย่อันเนื่องจากวิกฤตการคลังในยุโรปที่ยืดเยื้อ

ทางกระทรวงรายงานว่า หากไม่รวมอุปกรณ์มือถือซึ่งกำลังเพิ่มการผลิตที่โรงงานในต่างประเทศ การส่งออกของภาคอุตสาหกรรมไอทียังคงทิศทางขยายตัวอย่างแข็งแกร่งติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

เมื่อแบ่งตามประเทศ พบว่ายอดส่งออกไปยังจีน ซึ่งรวมถึงฮ่องกง ขยายตัว 5.8% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 6.79 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ขณะที่การส่งออกไปยังสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เพิ่มขึ้น 5.1% สู่ระดับ 1.43 พันล้านดอลลาร์

สำหรับการส่งออกไปญี่ปุ่น สหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) ในเดือนส.ค. ลดลง 0.5%, 11.6% และ 0.9% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ