ไทย เตรียมจัดประชุมร่วมระดับรมต.ของ 3 ปท.ในการสร้างเสถียรภาพราคายาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 11, 2012 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นากยรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงผลการประชุมเอเปค ที่ประเทศรัสเซียว่า ได้มีโอกาสเจรจาทวิภาคีกับประเทศมาเลเซีย เกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ รวมถึงเจรจาเกี่ยวกับปัญหาราคายางพารา ซึ่งจะมีการจัดการประชุมในระดับรัฐมนตรีของ 3 ประเทศผู้ส่งออกยางพารา คือ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ขึ้นในประเทศไทย เพื่อหาหนทางรักษาเสถียรภาพราคายางในระยะสั้นให้เกิดขึ้นให้ได้ และจะได้มีการประชุมในระดับ Summit ในลำดับถัดไป

"จากการหารือกับนายกฯมาเลเซีย เห็นว่าเป็นปัญหาสำคัญ จึงจะมีการจัดประชุมระดับรัฐมนตรี" โฆษกฯ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการหารือถึงความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่าภัยพิบัติรวมถึงอุทกภัยส่งผลกระทบต่อการผลิตอาหารอย่างมาก ในขณะที่ประชากรโลกเพิ่มมากขึ้น มีความต้องการอาหารมากขึ้น แต่ผลผลิตอาหารไม่สามารถทำได้เพียงพอในบางพื้นที่ ไม่เกิดความสมดุล ซึ่งประเทศไทยได้เสนอตัวเป็นแหล่งความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งได้รับความสนใจตอบรับจากเขตเศรษฐกิจต่างๆที่เข้าร่วมประชุมเอเปค พร้อมทั้งเสนอว่าจะนำว่าจะผลงานด้านการวิจัยมาเป็นการเพิ่มผลผลิตทางอาหารและใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ในการถนอมอาหาร แปรรูปอาหาร เป็นต้น

ทั้งนี ประเทศไทยมองเห็นความสำคัญของการส่งออกอาหาร การเป็นศูนย์กลางในการขนส่งอหารให้เพียงพอต่อความต้องการของโลก และได้ฝากทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญเรื่องความมั่นคงทางอาหาร เนื่องจากเป็นแนวโน้มที่สำคัญของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ