World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กันยายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2012 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คงแนวโน้มเชิงลบสำหรับธนาคารอังกฤษ ซึ่งบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารอังกฤษลงในอนาคต

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า สินเชื่อผู้บริโภคสหรัฐในเดือนก.ค.ปรับลดลง 1.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับแต่เดือนส.ค.2554

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะหดตัว 0.1% ในไตรมาส 3 ปี 2555

"ดัชนีชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจเผยให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) มีแนวโน้มที่จะลดลง 0.1% ในไตรมาส 3 ปี 2555" ผลสำรวจด้านเศรษฐกิจของธนาคารกลางฝรั่งเศสระบุ

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของจีนประจำเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7.039 แสนล้านหยวน หรือราว 1.117 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.555 แสนล้านหยวนจากเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นในไตรมาส 3 ปีนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทผลิตรถยนต์, บริษัทผลิตโทรศัพท์มือถือ และบริษัทก่อสร้าง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 1 พันล้านเยน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.2 ในไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้นจากระดับ -3.1 ในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 1 ปี แต่ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 8.8

-- บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด (HP) กำลังวางแผนเลิกจ้างพนักงานอีก 2,000 คน ซึ่งจะทำให้พนักงานที่ถูกเลิกจ้างเพิ่มขึ้นเกือบถึง 29,000 คน ซึ่งถือความพยายามเพื่อปรับโครงสร้างองค์กรของ HP

-- นักวิเคราะห์และนักลงทุนทั่วโลกต่างจับตาหลายเหตุการณ์สำคัญๆที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีว่าด้วยความชอบด้วยกฎหมายของกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าไอทีขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน จากความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับจอภาพและชิพระบบคอมพิวเตอร์

รายงานเปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าไอทีที่ผลิตในเกาหลีใต้ในเดือนส.ค.แตะระดับ 1.304 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ยอดการส่งออกอยู่ที่ 9.907 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 4.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554

-- นายปริวิราช โกธารี ประธานสมาคมทองรูปพรรณบอมเบย์กล่าวว่า ราคาทองคำในอินเดียมีแนวโน้มขยับขึ้น 12% ทำสถิติใหม่แตะ 35,000 รูปี (636 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อ 10 กรัม ในเดือนต.ค. ช่วงเทศกาลทิวารี ซึ่งเป็นเทศกาลที่สำคัญ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เผยยอดขาดดุลการค้าอังกฤษในเดือนก.ค.ลดลงแตะ 7.1 พันล้านปอนด์ จาก 1.01 หมื่นล้านปอนด์ในเดือนมิ.ย.

ตัวเลขขาดดุลในเดือนก.ค.นับเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน ขณะที่การส่งออกไปยังประเทศนอกกลุ่มอียูเพิ่มขึ้น 11% แตะ 1.32 หมื่นล้านปอนด์ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่ปี 2541


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ