ยูโรดีดตัวขึ้นเทียบดอลล์หลังศาลเยอรมนียันประกาศคำตัดสิน ESM พรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2012 20:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินสกุลยูโรดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลดอลลาร์ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนียืนยันว่าจะไม่เลื่อนการวินิจฉัยประเด็นการมีส่วนร่วมของเยอรมนีในกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

ยูโรเพิ่มขึ้น 0.2% แตะที่ 1.2779 ดอลลาร์ ณ เวลา 7.32 น. ตามเวลานิวยอร์ก หลังจากที่พุ่งขึ้นไปแตะที่ 1.2819 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. ขณะเดียวกัน ยูโรอ่อนค่าลง 0.2% ที่ 99.66 เยน ขณะที่ดอลลาร์ปรับตัวลง 0.4% แตะที่ 77.96 เยน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.

เงินสกุลดอลลาร์ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเยนในช่วงก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินเป็นเวลา 2 วันในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะประกาศแผนซื้อพันธบัตร หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณในรอบที่ 3 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ในวันพรุ่งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีมีกำหนดจะตัดสินประเด็นการมีส่วนร่วมของเยอรมนีในกองทุน ESM มูลค่า 5 แสนล้านยูโร ซึ่งจะเสนอเงินกู้ให้กับประเทศสมาชิกที่ประสบวิกฤตหนี้สิน ตลอดทั้งอาจจะรับซื้อพันธบัตรของประเทศเพื่อช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมลง

การดำเนินงานของ ESM ขึ้นอยู่กับคำตัดสินในด้านบวกของศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีในวันพรุ่งนี้ ในประเด็นที่ว่ากองทุน ESM ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญของเยอรมนี หรือไม่ และคำตัดสินดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเยอรมนีเป็นผู้จ่ายเงินสมทบสูงสุดในยูโรโซน

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยืนยันว่าจะมีการประกาศคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น.วันพรุ่งนี้ ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ