ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดบวก $3.1 จากคาดการณ์เฟดกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2012 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 ก.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 3.1 ดอลลาร์ หรือ 0.18% ปิดที่ 1,734.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 33.566 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 6.70 เซนต์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,607.00 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 3.20 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 674.90 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 2.15 ดอลลาร์

สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรืออาจจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเพียง 96,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 125,000 ตำแหน่ง

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงินต่างๆ เช่น มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าสหรัฐอาจจะสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือ AAA หากสภาคองเกรสสหรัฐไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการลดหนี้สินระยะยาวในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ