ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงหลังมูดีส์ขู่หั่นเครดิตสหรัฐ,คาดเฟดใช้ QE3

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2012 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (11 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนมองว่ามีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าสหรัฐอาจจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ AAA

ดอลลาร์ร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินยูโร หลังจากศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนียืนยันว่าจะประกาศคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในวันนี้ โดยยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.2860 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.2769 ดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.6070 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5998 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9389 ฟรังค์ จากระดับ 0.9464 ฟรังค์ และอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 77.78 เยน จากระดับ 78.28 เยน

นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนี หลังจากศาลยืนยันว่าจะไม่เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของเยอรมนีในกองทุน ESM โดยศาลยืนยันว่าจะประกาศคำตัดสินว่าด้วยความชอบด้วยกฎหมายของกองทุน ESM ตามกำหนดเดิม ซึ่งจะตรงกับเวลา 15.00 น. ในวันนี้ตามเวลาไทย โดยการดำเนินงานของ ESM ขึ้นอยู่กับคำตัดสินในด้านบวกของศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนี ในประเด็นที่ว่ากองทุน ESM ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญของเยอรมนีหรรือไม่

นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรืออาจจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเพียง 96,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 125,000 ตำแหน่ง

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าสหรัฐอาจจะสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือ AAA หากสภาคองเกรสสหรัฐไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการลดหนี้สินระยะยาวในปีหน้า

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐและยุโรปในวันนี้ โดยฝรั่งเศสจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค., เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค., อิตาลีจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. และยูโรสแตทจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ประจำเดือนก.ค.

นอกจากนี้ สหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนส.ค. และสต็อกสินค้าและยอดค้าส่งเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ