ทรอยก้าเผยการขยายตัวของโปรตุเกสจะยังคงอ่อนแอในปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2012 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (อีซีบี) หรือที่เรียกกันว่ากลุ่มทรอยก้า เปิดเผยวานนี้ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโปรตุเกสจะยังคงอ่อนแอไปจนถึงปี 2556 และจำเป็นต้องใช้เวลามากขึ้นสำหรับกระบวนการปรับปรุงทางการคลังของประเทศ

ไอเอ็มเอฟระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า คณะเจ้าหน้าที่จากทรอยก้าได้เดินทางเยือนกรุงลิสบอนในระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-11 ก.ย.เพื่อประเมินรายไตรมาสครั้งที่ 5 เกี่ยวกับแผนการทางเศรษฐกิจของโปรตุเกส

เมื่อปีที่แล้ว โปรตุเกสได้ลงนามในแผนช่วยเหลือระหว่างประเทศวงเงิน 7.8 หมื่นล้านยูโรในช่วงระยะเวลา 3 ปีกับไอเอ็มเอฟและกลุ่มประเทศในยุโรป เพื่อจัดการกับวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ

คาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของโปรตุเกสจะลดลง 3% ในปีนี้ ขณะที่คาดว่าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะกลับมาอยู่ในแดนบวกในช่วงไตรมาส 2 ปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้จีดีพีปรับตัวลง 1% ในช่วงตลอดทั้งปี โดยสะท้อนถึงการขยายตัวด้านการนำเข้าที่อ่อนแอลงในกลุ่มประเทศคู่ค้าในยูโรโซนและมาตรการเสริมความแข็งแกร่งด้านงบประมาณเพิ่มเติม

“ขณะที่การใช้จ่ายในปี 2555 จะปรับตัวดีกว่าที่ระบุในงบประมาณอยู่บ้าง แต่รายได้จะล้าหลังกว่าแผนด้านงบประมาณอย่างมาก" แถลงการณ์ระบุ โดยตั้งข้อสังเกตว่าเป้าหมายยอดขาดดุลของโปรตุเกสมีการปรับทบทวนจาก 3% สู่ระดับ 4.5% สำหรับปี 2556

ทั้งนี้ ทรอยก้าระบุว่า การบรรลุเป้าขาดดุลครั้งใหม่นั้นจะต้องใช้ความพยายามด้านการเสริมความแข็งแกร่งมากขึ้น ขณะที่การปฏิรูปต่างๆเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน การจ้างงานและการขยายตัว ก็ต้องมีความคืบหน้าต่อไปด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ