ปธ.สภาผู้แทนฯหวั่นสหรัฐเสียเรทติ้ง AAA หากรัฐบาลล้มเหลวลดหนี้สิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2012 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐกล่าวว่า เขาไม่มั่นใจว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะสามารถตกลงกันได้ในเรื่องการลดหนี้สินของประเทศ ซึ่งจะทำให้สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

การแสดงความคิดเห็นของนายโบห์เนอร์ มีขึ้นหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าสหรัฐอาจจะสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA หากสภาคองเกรสสหรัฐไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการลดหนี้สินระยะยาวในปีหน้า

นายโบห์เนอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขา "ไม่มีความมั่นใจเลย" ว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะสามารถตกลงกันได้ในเรื่องการปรับลดหนี้สินในระยะเวลาอันใกล้นี้ พร้อมกับกล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น วุฒิสภาสหรัฐยังดำเนินการไม่มากพอในเรื่องการขึ้นภาษีและการลดการใช้จ่าย

ทั้งนี้ มูดีส์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า "การเจรจาเรื่องงบประมาณในการประชุมฝ่ายนิติบัญญัติของสภาคองเกรสในปี 2556 นั้นจะเป็นตัวกำหนดทิศทางอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA และแนวโน้มเชิงลบของสหรัฐ"

" หากการเจรจาดังกล่าวนำไปสู่การกำหนดนโยบายที่จะสร้างเสถียรภาพและลดสัดส่วนหนี้สินต่อจีดีพีของรัฐบาลกลางในระยะกลาง มูดีส์ก็อาจจะคงอันดับความน่าเชื่อถือ AAA และปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือเน มีเสถียรภาพ แต่หากการเจรจาไม่สามารถนำไปสู่การกำหนดนโยบายดังกล่าว มูดีส์ก็อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงมาอยู่ที่ระดับ Aa1" มูดีส์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราว 53% ของนักเศรษฐศาสตร์สหรัฐที่ได้รับการสำรวจความคิดเห็นโดยยูเอสเอ ทูเดย์เมื่อเร็วๆนี้ คาดว่า สภาคองเกรสจะไม่สามารถบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการปรับขึ้นภาษีและการลดรายจ่ายวงเงินรวม 5.60 แสนล้านดอลลาร์ได้ โดยคาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เรียกกันว่า "fiscal cliff" หรือ "หน้าผาการคลัง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ