BOI ร่วมมือสถาบันเทคโนโลยีไทย—ญี่ปุ่นผลิตต้นกล้าแรงงานคุณภาพรองรับภาคอุตฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 12, 2012 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกับสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น(Thai —Nichi Institute of Technology:TNI ) เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคการศึกษา เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ และเพิ่มประสบการณ์ด้านการปฏิบัติงานและเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานของนักศึกษาในภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ บีโอไอจะเป็นตัวกลางประสานงานระหว่างสถาบันการศึกษา และสถาบันเทคโนโลยีไทย — ญี่ปุ่น เพื่อนำนักศึกษามาฝึกงานหรือทดลองงานกับบริษัทต่าง ๆ ที่บีโอไอให้การส่งเสริมการลงทุน โดยจะเน้นการปฏิบัติงานจริงนอกเหนือจากภาคทฤษฎี ขณะที่ สถาบันเทคโนโลยีไทย — ญี่ปุ่น ก็จะเข้ามาช่วยสนับสนุนในด้านงานวิจัย งานสัมมนา และงานวิชาการ ตลอดจนการพัฒนาวิทยากรให้กับหน่วยงานภาครัฐให้มีความชำนาญมากขึ้น

“บีโอไอให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรโดยเฉพาะด้านแรงงานมาก เพราะปัจจุบันปัญหาขาดแคลนแรงงานเริ่มส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม ความร่วมมือดังกล่าวเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับแรงงานไทยมีศักยภาพตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการ" เลขาบีโอไอกล่าว

สำหรับสถาบันเทคโนโลยีไทย —ญี่ปุ่น เป็นสถาบันอุดมศึกษารูปแบบใหม่ สไตล์ญี่ปุ่น ที่ดำเนินการเรียนการสอนภายใต้แนวคิด “ สร้างนักคิด ผลิตนักปฏิบัติ สร้างนักประดิษฐ์ ผลิตนักบริหาร" เน้นผลิตนักศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกงานจริงกับสถานประกอบการ ซึ่งเมื่อจบการศึกษาแล้วมีโอกาสได้งานทำทันที นอกจากนี้ยังเน้นการเสริมทักษะภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นเพื่อใช้ในธุรกิจ

ที่ผ่านมา บีโอไอได้สร้างความร่วมมือกับสถาบันต่างๆ อาทิ วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ วิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี โดยนำนักศึกษาเข้าฝึกงานในบริษัทที่ต้องการสร้างแรงงานรุ่นใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ