เครือซีพีดึงจีนลงทุนเอทานอลในบราซิล,ศึกษาลงทุนด้านนวัตกรรมปศุสัตว์ในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 12, 2012 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสารสิน วีระผล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์(เครือซีพี) เปิดเผยว่า บริษัทสนใจเข้าร่วมลงทุนในประเทศบราซิล ทำเกษตรพืชไร่ คือข้าวโพด และนำไปผลิตเอทานอล และมีแผนจะดึงพันธมิตรจีนซึ่งเป็นบริษัทที่แปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจของจีนเข้าร่วมโครงการด้วยกัน โดยระหว่างนี้บริษัทได้เสาะหาพื้นที่สำหรับการพัฒนาเพื่อปลูกพืชเกษตรดังกล่าว

อย่างไรก็ดี เครือซีพีไม่มีนโยบายจะเข้าไปปลูกพืชที่ใช้เป็นวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์ในบราซิล แม้ว่าช่วงนี้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ทั้งข้าวโพดและถั่วเหลือง เพราะมองว่าเป็นเรื่องของธุรกิจเทรดดิ้ง แต่บริษัทเน้นการบริหารความเสี่ยง เช่น สต็อกวัตถุดิบล่วงหน้า 3-4 เดือน ,ปรับราคาขึ้นตามราคาวัตถุดิบ เป็นต้น

"บราซิลเป็นพื้นที่ที่เราสนใจทำฟาร์มใหญ่เพื่อทำเอทานอล เราไม่ได้ทำเพื่อเป็นวัตถุดิบ แต่จะแปรสภาพเป็นน้ำมันบนดิน"นายสารสิน กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทมีโครงการศึกษาด้านนวัตกรรมปศุสัตว์เพื่อเป็นโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเลี้ยงสัตว์ ทั้ง สุกร ไก่ ไก่ไข่ ในจีน กว่า 10 โครงการ มูลค่าการลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 1.5 แสนล้านบาท แต่จะลงทุนได้มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับการพัฒนาบุคคลากรที่จะมารองรับกับโครงการที่มีอยู่ได้มากน้อยเพียงใด โดยโครงการเหล่านี้จะใช้เทคโนโลยีพัฒนาการเกษตรรองรับความต้องการอาหารโลกที่เพิ่มขึ้น

นายสารสิน คาดว่า ในอีก 38 ปีข้างหน้าประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นถึง 47% หรือเพิ่มขึ้นเป็น 9,000 ล้านคน โลกจะต้องผลิตอาหารเพิ่มขึ้นถึง 60% แต่มีข้อจำกัดในการทำเกษตรมากขึ้นทั้งการใช้น้ำ ที่ดินทำการเกษตรน้อยลง แรงงานในการทำเกษตรน้อยลง รวมถึงปัญหาโลกร้อนและสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ