World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 กันยายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2012 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่ายอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ส่งสัญญาณถึงการกระเตื้องขึ้นของภาคการผลิต

-- ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่ากรีซมีความคืบหน้าอย่างมากในการปฏิรูปด้านงบประมาณ แต่ยังจำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้น

-- นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐกล่าวว่า เขาไม่มั่นใจว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะสามารถตกลงกันได้ในเรื่องการลดหนี้สินของประเทศ ซึ่งจะทำให้สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ราคาสินค้าส่งในญี่ปุ่นร่วง 1.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเมื่อหนึ่งปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากราคาเหล็กกล้าปรับตัวลดลง และภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและยุโรป

-- นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนเผยจีนยังมีโอกาสที่จะใช้มาตรการด้านการคลังและการเงิน เพื่อสนับสนุนการขยายตัว และจะบรรลุซึ่งเป้าหมายทางเศรษฐกิจในปีนี้

-- การผลิตภาคอุตสาหกรรมของอินเดียขยายตัวสูงขึ้นต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้ประเมินไว้เมื่อเดือนก.ค. นับเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศกำลังอ่อนตัวลง

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตตราการว่างงานประจำเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3.0% เนื่องจากการจ้างงานในภาคบริการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ช่วยหนุนตัวเลขจ้างงานโดยรวมให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย

-- ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีอนุมัติการให้สัตยาบันรับรองกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการปูทางสำหรับ ESM และเครื่องมือกู้วิกฤตอื่นๆให้สามารถดำเนินการได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ