ดอลล์อ่อนค่าหนักสุดใน 4 เดือนเทียบยูโร หลังศาลเยอรมนีเปิดทางกองทุน ESM

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2012 20:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบเงินยูโร หลังศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีอนุมัติการให้สัตยาบันรับรองกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด และจะเป็นการปูทางสำหรับ ESM และเครื่องมือกู้วิกฤตอื่นๆให้สามารถดำเนินการได้

เงินยูโรแข็งค่า 0.5% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ ที่ระดับ 1.2919 ดอลลาร์/ยูโร ณ เวลา 7.06 น.ตามเวลานิวยอร์ก หลังจากที่แข็งค่าสู่ระดับ 1.2937 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. ขณะเดียวกันยูโรก็แข็งค่า 0.5% เทียบเงินเยน ที่ 100.51 เยน/ยูโร หลังพุ่งแตะ 100.65 เยน/ยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. โดยดอลลาร์แทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ 77.80 เยน

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นหลังจากที่ศาลเยอรมนีตัดสินใจที่จะไม่ออกคำสั่งห้ามชั่วคราวตามที่กลุ่มผู้ยื่นคำร้องต้องการเพื่อป้องกันไม่ให้ปธน.โจคิม กอค ดำเนินกระบวนการให้สัตยาบันกองทุน ESM และสนธิสัญญาการคลังของยุโรปด้วยการลงนามเป็นกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ศาลระบุเงื่อนไขว่ารัฐสภาเยอรมนีควรได้รับข้อมูลที่รอบด้านเกี่ยวกับการตัดสินใจในอนาคตของ ESM และควรมีการจำกัดภาระทางการเงินของเยอรมนีในกองทุนดังกล่าว โดยศาลระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ไม่ควรมีการเพิ่มเงินกองทุนของ ESM โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกสภาผู้แทนของเยอรมนี

ขณะเดียวกันเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงหลังจากที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เผยความน่าเชื่อถือของสหรัฐอาจถูกปรับลดลงเหลือ Aa1 จากปัจจุบันที่ Aaa หากสหรัฐไม่สามารถปรับลดสัดส่วนหนี้ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในระหว่างการหารือเรื่องงบประมาณในปีหน้า

มูดีส์จำเป็นต้องเห็นข้อมูลหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจจะดีดตัวขึ้นจากภาวะผันผวนก่อนที่มูดีส์จะพิจารณาปรับเปลี่ยนแนวโน้มให้กลับสู่ระดับที่มีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ