นายกฯอิตาลีขานรับศาลเยอรมนีเห็นชอบกองทุน ESM

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2012 22:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ของอิตาลี ขานรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนี ที่อนุมัติการให้สัตยาบันรับรองกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในวันนี้

"ข่าวการตัดสินของศาลเป็นข่าวดีมาก เพราะถือเป็นการก้าวข้ามอุปสรรคสุดท้ายสำหรับการดำเนินงานของกองทุน ESM และสนธิสัญญาทางการคลัง" นายมอนติกล่าว

ส่วนการที่ศาลระบุเงื่อนไขว่าควรมีการจำกัดภาระทางการเงินของเยอรมนีในกองทุนดังกล่าวไว้ที่ 1.9 แสนล้านยูโร (2.45 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) นั้น นายมอนติกล่าวว่า "เงื่อนไขดังกล่าวจะไม่เป็นอุปสรรคต่อกลไกรักษาเสถียรภาพ"

“จริงๆแล้ว คำตัดสินของศาลระบุถึงพันธสัญญาโดยรวมที่เยอรมนีสามารถทำได้ และระบุว่านี่ต้องมีการหารือกันโดยรัฐสภา” นายกฯอิตาลีกล่าวเสริม

ในวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีได้เปิดทางสำหรับเยอรมนีในการให้สัตยาบันรับรองกองทุน ESM ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของภูมิภาคที่มีวงเงิน 5 แสนล้านยูโร ให้สามารถดำเนินการได้ จากเดิมที่มีแผนจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ก.ค.

ทั้งนี้ ศาลตัดสินว่าสนธิสัญญาการคลัง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมความมีวินัยด้านงบประมาณในยุโรป แต่ถูกคัดค้านจากกลุ่มผู้ร้องในเยอรมนีนั้น ไม่ได้ยินยอมให้องค์กรของสหภาพยุโรปมีอำนาจ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความรับผิดชอบด้านงบประมาณโดยรวมของสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนี

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนตั๋วเงินคลังอายุ 1 ปีของอิตาลีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับแต่เดือนมี.ค.ในวันนี้ หลังมีคำตัดสินของศาลเยอรมนี โดยอิตาลีประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 1 ปีได้ 9 พันล้านยูโร (1.1 หมื่นล้านดอลลาร์) และตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนได้ 3 พันล้านยูโร (3.8 พันล้านดอลลาร์) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ