แบงก์ชาติเกาหลีใต้เตือนวิกฤตหนี้ยุโรปอาจฉุดเศรษฐกิจในปท.เผชิญภาวะขาลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2012 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศมีโอกาสที่จะเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงที่จะฉุดรั้งให้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะขาลง มากกว่าจะได้รับปัจจัยบวกที่จะหนุนให้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะขาขึ้น เนื่องจากวิกฤตการคลังที่ยืดเยื้อของยุโรป และเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่กำลังชะลอตัวลง "เมื่อพิจารณาจากทิศทางการเติบโตในอนาคตก็พบว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงต่างๆที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะขาลง เช่นวิกฤตการคลังที่ยืดเยื้อ และเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่กำลังชะลอตัวลง" ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ประเมินภาวะเศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศ

ส่วนในเรื่องเงินเฟ้อนั้น ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า เงินเฟ้อราคาผู้บริโภคนั้น จะยังคงอยู่ในระดับต่ำในขณะนี้ อันเนื่องมาจากผลกระทบพื้นฐานและจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ แต่ก็เตือนว่าเงินเฟ้ออาจจะได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงในด้านอุปทาน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย, การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และราคาธัญพืชทั่วโลกที่ไร้เสถียรภาพ แต่ธนาคารกลางคาดว่าเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคนั้น จะยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงกลางของเป้าหมายที่ธนาคารกลางกำหนดไว้ที่ 2-4% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ