นักวิเคราะห์ชี้ศาลเยอรมนีไฟเขียวกองทุน ESM เป็นเพียงการกู้วิกฤตระยะสั้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 13, 2012 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอร์จิโอ อาร์ฟาราส ประธานบริษัท SCM SIM SPA ซึ่งเป็นบริษัทด้านการเงินของอิตาลี กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีมีคำตัดสินที่สนับสนุนกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งจะเพื่อปูทางให้กองทุน ESM เป็นกลยุทธ์สำคัญในการป้องกันวิกฤตหนี้ได้ แต่ต้องไม่ทำให้เกิดความคาดหวังใดๆว่าแนวทางคลี่คลายวิกฤตเศรษฐกิจสหภาพยุโรป (อียู) จะเป็นไปโดยง่าย

"ในระยะสั้นนั้น การที่ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีมีคำวินิจฉัยในเชิงบวกต่อกองทุน ESM จะช่วยให้ตลาดมีเสถียรภาพ ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เตรียมเข้าซื้อพันธบัตรที่มีกำหนดไถ่ถอนในช่วง 1-3 ปี การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมลดลง ซึ่งจะช่วยให้ประเทศยูโรโซนที่กำลังเผชิญวิกฤต สามารถบริหารจัดการหนี้สินภายในประเทศได้ง่ายขึ้น" นายอาร์ฟาราสกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอาร์ฟาราสมองว่า ในระยะยาวนั้น ยังไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายนัก "หากประเทศที่ต้องการความช่วยเหลือทางการเงิน ไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาณ อีซีบีก็จะไม่เข้าไปแทรกแซง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์การเงินรอบใหม่ และท้ายที่สุดอีซีบีก็อาจจะถูกบีบให้ดำเนินการที่เกินขอบเขตอำนาจหน้าที่" เขากล่าว

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีอนุมัติการให้สัตยาบันรับรองกองทุน ESM เมื่อวานนี้ ซึ่งจะเป็นการปูทางให้ ESM เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการกู้วิกฤตยูโรโซนได้

อย่างไรก็ตาม ศาลระบุเงื่อนไขว่ารัฐสภาเยอรมนีควรได้รับข้อมูลที่รอบด้านเกี่ยวกับการตัดสินใจในอนาคตของ ESM และควรมีการจำกัดภาระทางการเงินของเยอรมนีในกองทุนดังกล่าว โดยศาลระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ไม่ควรมีการเพิ่มเงินกองทุนของ ESM โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกสภาผู้แทนของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ