"บุญทรง"แหยงการเมืองเลิกฟันเป้าส่งออก ทูตพณ.ประเมินทั้งปีโต 7.23%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 13, 2012 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมสถานการณ์เศรษฐกิจในต่างประเทศ ร่วมกับหัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกสินค้าไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จะไม่มีการพูดถึงตัวเลขเป้าหมายการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกปีนี้อีกจากที่กำหนดไว้ 15% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 263,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพราะกลัวจะกลายเป็นประเด็นทางการเมือง

แต่ได้ขอให้แต่ละสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ไปติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ รวมถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการส่งออกของไทย และรายงานมายังกระทรวงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้เร่งหาแนวทางหรือมาตรการแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที

อย่างไรก็ดี ตัวแทนทูตพาณิชย์ใน 7 ภูมิภาค ได้แก่ อเมริกาเหนือ, ลาตินอเมริกา, ยุโรปและ CIS, แอฟริกา, ตะวันออกกกลาง, ญี่ปุ่น และอาเซียน ได้รายงานถึงสถานการณ์และปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในแต่ละประเทศที่จะมีผลกระทบต่อเป้าหมายการส่งออกของไทย ทำให้ต้องปรับลดลงเกือบทุกประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่คาดการณ์ขยายตัวลดลงเหลือ 5% ยกเว้นยุโรปที่ไม่มีการขยายตัวหรือเหลือ 0% จากเป้าเดิม 5%

ดังนั้นจึงทำให้คาดการณ์ว่ามูลค่าการส่งออกในปีนี้อาจขยายตัวได้เพียง 7.23% คิดเป็นมูลค่ารวม 238,678 ล้านเหรียญฯ โดยมูลค่าการส่งออกเฉลี่ยต่อเดือนในช่วง 5 เดือนที่เหลือจนถึงสิ้นปี ต้องมีมูลค่า 21,374 ล้านเหรียญฯ หรือมูลค่ารวม 106,869 ล้านเหรียญฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ