รัฐบาลกลางสหรัฐขาดดุลงบฯเกิน $1.16 ล้านล้านใน 11 เดือนแรกปีงบประมาณนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2012 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2555 ซึ่งสิ้นสุดเดือนส.ค. สูงเกินระดับ 1.16 ล้านล้านดอลลาร์ นับเป็นหลักฐานชิ้นใหม่ที่สะท้อนให้เห็นว่าสหรัฐซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลกนั้น ยังคงเผชิญกับแรงกดดันด้านการคลังเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันที่ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐทะยานขึ้นเหนือระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยปีงบประมาณปัจจุบันจะสิ้นสุดภายในวันที่ 30 ก.ย. 2555

ส่วนในเดือนส.ค.นั้น รัฐบาลกลางสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณอยู่ที่ 1.905 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นยอดขาดดุลรายเดือนที่สูงสุดในปีงบประมาณปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ สำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) คาดการณ์ว่า ตัวเลขหนี้สินของรัฐบาลสหรัฐจะพุ่งทะลุ 70% ของจีดีพีในสิ้นปีนี้ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และพุ่งขึ้นอย่างมากจากปี 2551 ซึ่งตัวเลขหนี้สินอยู่ที่ระดับ 40% ของจีดีพีเท่านั้น

ทั้งนี้ CBO ระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตัวเลขหนี้สินพุ่งสูงคือ รายได้จากการเก็บภาษีที่ลดลงและค่าใช้จ่ายของภาครัฐที่สูงขึ้น อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ