ก.เกษตรฯร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาโลจิสติกส์ฯภาคเกษตรปี 56-59 รองรับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2012 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติงานด้านโลจิสติกส์การเกษตร ได้จัดทำร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาโลจิสติกส์และระบบห่วงโซ่อุปทานภาคการเกษตร พ.ศ. 2556 — 2559 เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย พ.ศ. 2550-2554 ซึ่งประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1) การปรับปรุงประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ในภาคการผลิต 2) การเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งและโลจิสติกส์ 3) การพัฒนาธุรกิจ โลจิสติกส์ 4) การปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกทางการค้า และ 5) การพัฒนากำลังคนและกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์

ในฐานะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพหลักในยุทธศาสตร์ที่ 1 การปรับปรุงประสิทธิภาพระบบ โลจิสติกส์ในภาคการผลิต เพื่อยกระดับความสามารถของการบริหารจัดการโลจิสติกส์ตลอดห่วงโซ่อุปทาน และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของสินค้าเกษตรของประเทศ ซึ่งการปรับปรุงการบริหารจัดการโลจิสติกส์และระบบห่วงโซ่อุปทานจะมีส่วนสำคัญที่ทำให้สินค้าเกษตรมีต้นทุนต่ำ เพราะสามารถผลิตสินค้าได้คุณภาพอย่างสม่ำเสมอ ลดการสูญเสียระหว่างการขนส่งและลดขั้นตอนและระยะเวลาในการส่งสินค้า ซึ่งจะมีผลทำให้ชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรดีขึ้น

นอกจากนี้ จากการเปลี่ยนแปลงของสภาวะทางเศรษฐกิจและการค้าของโลกในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ความผันผวนของสภาพภูมิอากาศ ความสะดวกด้านคมนาคมขนส่ง ความตื่นตัวด้านอาหารปลอดภัย ส่งผลให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการพัฒนาการเกษตรให้สอดคล้องกับบริบทการเปลี่ยนแปลงของโลก

อีกทั้งการที่ประเทศไทย จะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) ในปี 2558 นี้ การเตรียมความพร้อมในด้านโลจิสติกส์นี้นับเป็นข้อตกลงผูกพันประการหนึ่ง ที่ประเทศไทยจะต้องดำเนินการ ซึ่งหากภาคเกษตรไทยสามารถวางแผนพัฒนาระบบโลจิสติกส์การเกษตรให้มีความพร้อมหรือความเชื่อมโยงกับประเทศในกลุ่ม AEC ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะส่งผลให้เกษตรกรไทยจะมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น โลจิสติกส์ภาคเกษตรเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ มีความเข้มแข็ง สามารถเชื่อมโยงธุรกิจไปสู่โซ่อุปทาน ในระดับสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ