IMF เตือนนโยบายการเงินไม่ใช่เครื่องมือเพียงอย่างเดียวในการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2012 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอร์รี ไรซ์ หัวหน้าโฆษกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าววานนี้ว่า นโยบายการเงินมีบทบาทสำคัญในการช่วยสกัดวิกฤตหนี้ยูโรโซนและช่วยหนุนการขยายตัวในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว แต่ไม่ควรเป็นเครื่องมือด้านนโยบายเพียงประการเดียวในการพลิกฟื้นการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

นายไรซ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวของไอเอ็มเอฟว่า มาตรการต่างๆที่ดำเนินการโดยธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางอื่นๆในประเทศพัฒนาแล้ว ได้มีบทบาทที่ “เหมาะสมและสำคัญ" ในการทำให้เศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

“แต่นโยบายการเงินไม่ใช่องค์ประกอบเพียงอย่างเดียวอย่างแน่นอน" และเขากล่าวเสริมว่ามีส่วนที่สำคัญอื่นๆสำหรับความพยายามด้านการปฏิรูป

นับแต่เริ่มเกิดวิกฤตการเงินโลกและวิกฤตหนี้ยูโรโซน ธนาคารกลางในประเทศพัฒนาแล้วได้ออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินแบบพิเศษหลายรอบ ซึ่งรวมถึงแผนการซื้อพันธบัตรล็อตใหญ่ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางรายกังวลว่าสภาพคล่องจำนวนมากอันเป็นผลจากมาตรการเหล่านี้ อาจทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อสูงขึ้นในอนาคต และจะส่งผลให้การดำเนินการปฏิรูปเชิงโครงสร้างอยางจริงจังในกลุ่มประเทศดังกล่าวเป็นไปอย่างเชื่องช้ามากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ