รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจเป็นเดือนที่ 2 หลังการผลิตซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2012 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในวันนี้ โดยระบุว่ามีสาเหตุมาจากภาคการผลิตที่ชะลอตัวลงและอัตราการอุปโภคบริโภคที่อ่อนแอลง อันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นเกี่ยวกับการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่

"การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจภายหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้วนั้น ได้หยุดชะงักลง เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงอย่างมาก" รายงานของสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในวันนี้ ซึ่งเป็นการลดมุมมองจากรายงานเมื่อเดือนที่แล้วซึ่งระบุว่า "เศรษฐกิจปรับตัวอ่อนแออยู่บ้างในช่วงที่ผ่านมา"

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินภาคส่วนต่างๆในระบบเศรษฐกิจลง 5 ใน 14 ภาคส่วน ซึ่งรวมถึงผลผลิตภาคอุตสาหกรรม การบริโภค การลงทุนในภาคธุรกิจ, ผลกำไรของบริษัทเอกชน และภาวะการล้มละลาย

การปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจครั้งล่าสุดมีขึ้นในช่วงที่แนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลกซบเซาลงอย่างมาก ขณะที่วิกฤตหนี้ยุโรปก็ได้ส่งผลกระทบในด้านลบต่อประเทศนอกกลุ่มยูโรโซนผ่านทางช่องทางการค้าและการเงิน

นอกจากนี้ การปรับลดการประเมินยังมีขึ้นหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ลงมาอยู่ที่ระดับ 0.7% ต่อปี จากก่อนหน้านี้ที่ประเมินไว้ที่ 1.4%

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง เมื่อเศรษฐกิจในต่างประเทศเริ่มกระเตื้องขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ