ปธ.อีซีบีเผยแผนซื้อพันธบัตรของอีซีบีส่งผลบวกในการหนุนความเชื่อมั่นแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2012 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Sueddeutsche Zeitung ของเยอรมนีว่า แผนการซื้อพันธบัตรของอีซีบีได้แสดงให้เห็นถึง “ผลในเชิงบวก" แล้ว

นายดรากิระบุว่าการประกาศแผนซื้อพันธบัตรครั้งล่าสุดของอีซีบีได้หนุนความเชื่อมั่นต่อยูโรโซนและสกุลเงินยูโรในตลาดโลก ผู้จัดการกองทุนต่างก็นำเม็ดเงินกลับมาลงทุนในยุโรป ซึ่งนับเป็นเรื่องดีสำหรับเศรษฐกิจยูโรโซน

สำหรับมุมมองต่อการคลี่คลายวิกฤตหนี้ยูโรโซนนั้น นายดรากิกล่าวว่ายูโรโซนได้ดำเนินแนวทางที่เหมาะสมเพื่อจัดการวิกฤต ขณะที่มีความคืบหน้าอย่างมากด้านการปฏิรูปในสเปนและอิตาลี โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงสิ่งที่ได้ดำเนินการในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเทียบกับสิ่งที่ได้ดำเนินการมาเป็นเวลาหลายปี

ประธานอีซีบีกล่าวว่าทิศทางนโยบายของหลายประเทศมีข้อบกพร่อง และต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการในปัจจุบันนี้ แต่ยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมาก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซน โดยจะซื้อแบบไม่จำกัดจำนวน ด้วยเป้าหมายที่จะฉุดต้นทุนการกู้ยืมของประเทศต่างๆในยูโรโซนให้ลดลง พร้อมระบุว่าอีซีบีจะดำเนินการจัดการสภาพคล่องในระบบให้อยู่ในภาวะที่สมดุล

นายดรากิเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า สภาบริหารของอีซีบีได้ตัดสินใจทำธุรกรรม Outright Monetary Transactions (OMTs) ในตลาดรอง เพื่อซื้อพันธบัตรของประเทศต่างๆในยูโรโซน โดยไม่จำกัดจำนวน และการทำธุรกรรมดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การฉุดต้นทุนการกู้ยืมให้ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นทุนการกู้ยืมของพันธบัตรที่มีกำหนดไถ่ถอนในระยะเวลา 1-2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ