THAI เผย cabin factor เดือนส.ค.55 อยู่ที่ 78.8% จาก 74.8% เดือนส.ค.54

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2012 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชคชัย ปัญญายงค์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า ในเดือนส.ค.55 Cabin factor อยู่ในระดับที่ดีมาก โดยอยู่ที่ 78.8% สูงขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 74.8%

สำหรับผลประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบผลการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI โดยเสนอให้นายสรจักร เกษมสุวรรณ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ(DD) คนใหม่ โดยหลังจากนี้จะเจรจาผลตอบแทน และลงนามในสัญญาจ้างภายในต.ค.

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท THAI ยังมีมติอนุมัติตามข้อเรียกร้องของพนักงานเอาท์ซอร์ส โดยจะปรับสัญญาจ้างของพนักงานเอาท์ซอร์สที่เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินให้มีสัญญาจ้างถึงอายุ 45 ปี และจะมีการต่อสัญญาทุกปีจนถึงอายุ 60 ปี โดยมีหลักเกณฑ์การต่อสัญญา โดยประเมินจากผลการทำงานว่าผ่านการพิจารณาหรือไม่ ส่วนพนักงานเอาท์ซอร์สที่เป็นพนักงานภาคพื้นดินนั้น จะปรับสัญญาจ้างจนถึงอายุ 60 ปี โดยยอมรับว่าการปรับสัญญาดังกล่าวจะทำให้ THAI มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในอัตราปกติจากการปรับขึ้นเงินเดือน ซึ่งที่ผานมาบริษัทได้ต่อสัญญากับเอาท์ซอสเหล่านี้อยู่แล้ว

นายโชคชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่สายการบินแอร์เอเชียจะย้ายมาอยู่ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ(สนามบินดอนเมือง)ว่า จะทำให้ THAI มีความคล่องตัวในการจัดเที่ยวบินที่เป็นเที่ยวบินแบบต่อเครื่องมากขึ้น โดยใช้ระยะเวลาสั้นลงเพราะปัญหาความแออัดภายในสนามบินลดลง โดยตั้งเป้าว่าในปี 56 การบินไทยจะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 10% ซึ่งเป็นทั้งการเพิ่มความถี่ และการนำเครื่องบินขนาดใหญ่ A380 มาให้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ