โตโยต้าเล็งขึ้นราคารถยนต์ส่งออก หลังกำไรหดจากเงินเยนแข็ง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2012 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปจะขึ้นราคาค้าปลีกของรถยนต์ส่งออกในปีนี้เป็นอย่างเร็ว เนื่องจากความสามารถในการทำกำไรลดลงจากเงินเยนที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง โดยทางโตโยต้ามีเป้าหมายปรับปรุงศักยภาพในการทำกำไรและทำให้ธุรกิจมีความเสี่ยงลดลงต่อภาวะผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ด้วยการลดต้นทุนและเพิ่มการผลิตในต่างประเทศไปพร้อมกัน

แหล่งข่าวของโตโยต้าระบุว่า แม้โตโยต้ายังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับสัดส่วนราคาที่เพิ่มขึ้นและรถยนต์รุ่นใดที่จะปรับราคาบ้าง แต่จะมีการปรับราคาในรถยนต์รุ่นที่มีศักยภาพในการแข่งขัน เพื่อลดผลกระทบต่อการลดลงของยอดขายที่อาจจะเกิดขึ้น

แหล่งข่าวระบุว่า สำหรับตลาดในประเทศ โตโยต้าจะขึ้นราคาเฉพาะรถยนต์รุ่นที่มีการปรับโฉมทั้งหมดหรือบางส่วน ขณะที่คาดว่ายอดขายในญี่ปุ่นจะหดตัวลง เนื่องจากโครงการให้เงินอุดหนุนของรัฐบาลในการซื้อรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมนั้น กำลังจะสิ้นสุด

โตโยต้าเปิดเผยว่าการขาดทุนด้านการดำเนินงานสุทธิในปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุดเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการขาดทุนเป็นปีงบการเงินที่ 4 ติดต่อกัน

แม้ว่าในไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย. บริษัทจะพลิกกลับมามีกำไร แต่ก็คาดว่าโตโยต้าจะขาดทุน 7 หมื่นล้านเยนตลอดปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุดเดือนมี.ค. 2556

โตโยต้ามีแผนส่งออกรถยนต์ 1.95 ล้านคันในปีงบการเงินปัจจุบัน ในจำนวนนี้มีจุดหมายส่งออกไปยังอเมริกาเหนือ 730,000 คัน ยุโรป 370,000 คัน และตะวันออกกลาง 290,000 คัน ขณะเดียวกันโตโยต้าตั้งเป้าหมายผลิตรถยนต์ในประเทศ 3.4 ล้านคันในปีงบการเงินปัจจุบัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ